วันอังคารที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

แผ่นดินไหวที่นิวซีแลนด์



            ภาพจากสถานีโทรทัศน์ได้แสดงให้เห็นพนักงานที่วิ่งหนีออกมาจากสำนักงานด้วยความตื่นตระหนก หลังเกิดแผ่นดินไหว ที่สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐ ระบุว่า เกิดขึ้นเมื่อเวลาเที่ยงคืน 51 นาที ตามเวลาท้องถิ่น หรือราว 06.51 น. ตามเวลาในไทย และมีศูนย์กลางการเกิดลึกลงไปเพียง 4 กิโลเมตร และอยู่ห่างจากเมืองไครส์ต์เชิร์ช เพียง 5 กิโลเมตรเท่านั้น
 สนามบินไครส์ต์เชิร์ช ได้ปิดให้บริการ และได้มีการอพยพประชาชน บริเวณส่วนหน้าของอาคารหลายแห่งที่เปราะบางอยู่แล้ว หลังเผชิญแผ่นดินไหวขนาด 7.1 ริคเตอร์ เมื่อวันที่ 4 กันยายนได้พังถล่ม คอนกรีตและก้อนอิฐร่วงลงไปกองอยู่บนถนน ทางเท้าเต็มไปด้วยรอยแยก ถนนหักงอ ตอนที่แรกสั่นสะเทือนทำให้แผ่นดินแยกออก มีคนติดอยู่ในอาคารที่พังเสียหาย ประชาชนหลายร้อยคนยังอยู่สภาพมึนงง หลายคนกรีดร้องและร้องไห้ท่ามกลางเสียงไซเรนดังสนั่นไปทั่วเมือง รถยนต์หลายคันถูกฝังอยู่ใต้ซากปรักหักพัง
 ล่าสุดมีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส และอาคารพังถล่มทั่วเมือง โรงพยาบาลในพื้นที่ต้องเร่งอพยพผู้ป่วย ไฟฟ้าและโทรศัพท์ใช้การไม่ได้ ท่อประปาแตก ถนนหลายสายเต็มไปด้วยน้ำ ด้านนายกรัฐมนตรีจอห์น คีย์ แถลงต่อสภาผู้แทนราษฎรว่า รายละเอียดยังคงไม่แน่นอน เนื่องจากรายงานที่ได้รับยังไม่ได้รับการยืนยัน นายบ๊อบ พาร์คเกอร์ นายกเทศมนตรีเมืองไครส์ต์เชิร์ชเปิดเผยว่า เขาอยู่ที่ชั้นบนของอาคารสภาเทศบาลเมืองไครชส์เชิร์ช ตอนที่เกิดแผ่นดินไหว และเหวี่ยงเขาไปฝั่งตรงข้ามของห้อง เขารีบวิ่งออกไปที่ถนน และเห็นภาพเหตุการณ์ที่สับสนอลหม่าน ด้านสถานีวิทยุของนิวซีแลนด์ รายงานว่า โบสถ์แห่งหนึ่งถล่มลงมา
 นายกรัฐมนตรีคีย์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่น่าสะพรึงกลัวอย่างยิ่ง เพราะแผ่นดินไหวได้เกิดขึ้นในช่วงเวลาของการทำงาน มีคนอยู่รวมกันเป็นจำนวนมาก ทั้งพนักงานสำนักงาน นักเรียนตามโรงเรียน เป็นเรื่องเศร้าที่เขาไม่อาจปฏิเสธได้ว่า มีความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน
            ไครส์ต์เชิร์ช มีประชากรอาศัยอยู่ประมาณ 3 แสน 5 หมื่นคน และได้ชื่อว่าเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวและเป็นประตูไปสู่เกาะใต้ แต่นิวซีแลนด์ ก็เป็นอีกหนึ่งประเทศที่ตั้งอยู่ในบริเวณที่เรียกว่า " วงแหวนแห่งไฟ " อันเป็นแนวโค้งของภูเขาไฟและแผ่นดินไหว ที่กินอาณาเขตจากชิลีในอเมริกาใต้ ผ่านรัฐอลาสก้าของสหรัฐ ไปจนถึงแปซิฟิกใต้ ซึ่งสามารถบันทึกการเกิดแผ่นดินไหวได้กว่าปีละ 14,000 ครั้ง แต่มีเพียง 150 ครั้ง ที่ประชาชนในพื้นที่สามารถรับความรู้สึกได้ และมีไม่ถึง 10 ครั้งต่อปี ที่สร้างความเสียหาย ส่วนการเกิดแผ่นดินไหวเมื่อเดือนกันยายน ปีที่แล้ว สร้างความเสียหายราว 4 พันล้านดอลล่าร์นิวซีแลนด์ หรือราว 9 หมื่นล้านบาท ตามด้วยอาฟเตอร์ช็อคในเดือนธันวาคม ที่สร้างความเสียหายเพิ่ม และเมืองไครส์ต์เชิร์ช ยังคงอยู่ระหว่างการบูรณะซ่อมแซมจากความเสียหายในครั้งนั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น