วันเสาร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

บ้านร้อนเกินไป-นอนไม่เพียงพอ ก็เป็นต้นเหตุการระบาด'โรคอ้วน'

เอเจนซี ผลศึกษาจากแดนมักกะโรนีระบุบ้านที่เย็นสบาย และการนอนหลับพักผ่อนเพียงพอตอนกลางคืน อาจช่วยควบคุมการระบาดของโรคอ้วนได้      
        เมื่อทีมนักวิจัยที่นำโดยซิโมนา โบ จากมหาวิทยาลัยตูรินในอิตาลี ติดตามผลผู้ใหญ่วัยกลางคนกว่า 1,000 คนเป็นระยะเวลา 6 ปี สิ่งที่พบคือพฤติกรรมการนอนเกี่ยวข้องกับความเสี่ยงโรคอ้วน โดยทุกชั่วโมงที่นอนหลับจะทำให้แนวโน้มโรคอ้วนลดลง 30%      
        ความเกี่ยวข้องดังกล่าวเป็นจริงแม้เมื่อพิจารณาปัจจัยอื่นๆ เช่น ระดับการออกกำลังกาย และการดูทีวี ประกอบด้วย      
        รายงานที่เผยแพร่อยู่ในวารสาร อินเตอร์เนชันแนล เจอร์นัล ออฟ โอเบซิตี้ ยังพบว่า เมื่อเปรียบเทียบกับคนที่อยู่ในบ้านที่อุณหภูมิไม่สูงไปกว่า 20 องศาเซลเซียสในฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาว คนที่อยู่ในบ้านที่อุ่นหรือร้อนกว่านั้นมีแนวโน้มเป็นโรคอ้วนเพิ่มขึ้นสองเท่า      
        “สาเหตุแฝงของการระบาดของโรคอ้วนและโรคเบาหวาน อาจรวมถึงการนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ อุณหภูมิในบ้านสูงขึ้น การดูทีวี การกินอาหารนอกบ้าน การใช้เครื่องปรับอากาศ และการใช้ยาระงับอาการซึมเศร้าหรือยารักษาโรคจิตโบเขียนไว้ในรายงาน      
        ยิ่งออกไปกินข้าวนอกบ้านบ่อยเท่าไหร่ แนวโน้มโรคอ้วนยิ่งเพิ่มขึ้น เช่นเดียวกับคนที่กินอาหารที่มีเส้นใยน้อยที่มักมีระดับน้ำตาลในเลือกสูงผิดปกติ   
        เดวิด อัลลิสัน ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยโรคอ้วนจากโภชนาการ มหาวิทยาลัยแอละแบมา ในสหรัฐฯ แต่ไม่มีส่วนร่วมในการวิจัยนี้ อธิบายว่าสาเหตุที่อุณหภูมิภายในบ้านมีผลต่อโรคอ้วนคือ ร่างกายคนเราจะเผาผลาญแคลอรี่มากกว่าเมื่อต้องทำงานเพื่อรักษาอุณหภูมิให้อยู่ในระดับที่คงที่      
        “ไม่ได้หมายความว่าการลดอุณหภูมิภายในบ้านจะทำให้น้ำหนักของคุณลดลง”    
        อัลลิสันเสริมว่า ในทางกลับกัน สิ่งต่างๆ เช่น อุณหภูมิภายในบ้าน ที่ถูกเชื่อมโยงเป็นครั้งแรกกับความเสี่ยงโรคอ้วนในการศึกษาฉบับนี้ และพฤติกรรมการนอนหลับ คือปัจจัยไลฟ์สไตล์ที่เราสามารถนำมาใช้เพื่อควบคุมน้ำหนักได้      
        การศึกษาในอดีตหลายฉบับเชื่อมโยงน้ำหนักเกินกับการพักผ่อนไม่เพียงพอเรื้อรัง ซึ่งปกติหมายถึงการนอนหลับคืนละไม่ถึง 6 ชั่วโมง      
        ทฤษฎีหนึ่งระบุว่า สาเหตุมาจากผลด้านฮอร์โมนจากการพักผ่อนไม่เพียงพอ หรือคนที่นอนไม่พออาจกินหรือดื่มมากขึ้นเพื่อเพิ่มพลังงาน


โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์26 กุมภาพันธ์ 2554 17:22 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น