วันเสาร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

รัสเซียปล่อยดาวเทียมติดตั้งระบบนำร่องของตัวเองขึ้นสู่วงจรสำเร็จ

 โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์26 กุมภาพันธ์ 2554 18:17 น.
เอเอฟพี - รัสเซียส่งดาวเทียมดวงสำคัญ ที่จะใช้สร้างระบบนำร่องของตนเองวันนี้ (26) หลังจากครั้งก่อนประสบความล้มเหลว จนทำให้รัฐบาลเกรมลินสั่งปลดเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านอวกาศออกไป 2 คน     
       สำนักงานอวกาศของรัสเซียออกแถลงว่า ดาวเทียมเทคโนโลยีสูง โกลนาสส์-เค เข้าสู่วงโคจรตามเป้าหมายแล้ว หลังถูกส่งขึ้นไปพร้อมกับจรวดโซยุส-2 4 ชั่วโมงก่อนหน้านั้น จากฐานยิงเปลเซตสก์ ทางภาคเหนือของรัสเซีย     
       สำนักข่าวอินเตอร์แฟกซ์รายงานโดยอ้างเจ้าหน้าที่ด้านอวกาศของกระทรวงกลาโหมแดนหมีขาวว่า ระบบต่างๆ ที่อยู่บนดาวเทียมดวงนี้สามารถทำงานได้เป็นปกติดี     
       การส่งดาวเทียมครั้งนี้ได้รับการจับตาดูอย่างใกล้ชิดจากเจ้าหน้าที่ด้านอวกาศ และกองทัพของรัสเซีย หลังจากความพยายามครั้งล่าสุด ที่จะนำดาวเทียมโกลนาส 3 ดวงขึ้นสู่วงโคจรล้มเหลว เมื่อวันที่ 5 ธันวาคมที่ผ่านมา     
       ดาวเทียมทั้ง 3 ดวงดังกล่าวควรจะทำให้ระบบนำร่องของรัสเซีย ที่สร้างขึ้นเอง เสร็จสมบูรณ์ ซึ่งจะทำให้กองทัพรัสเซียสามารถกำหนดเป้าหมายการโจมตีด้วยขีปนาวุธจากอวกาศได้ อันเป็นเทคโนโลยีที่ใช้กันมานานแล้วในประเทศสมาชิกนาโต     
       อย่างไรก็ตาม เกิดความผิดพลาด ซึ่งทำให้จรวดไปไม่ถึงตำแหน่งที่กำหนดไว้ในอวกาศ และดาวเทียมทั้ง 3 ดวงก็ตกลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิก ในน่านน้ำมลรัฐฮาวาย     
       เหตุการณ์ครั้งนั้นสร้างความไม่พอใจให้กับประธานาธิบดีดมิทรี เมดเวเดฟอย่างมากจนสั่งปลดเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านอวกาศออกจากตำแหน่ง 2 คน หลังการพิสูจน์พบว่าความผิดพลาดมาจากการคำนวณเชื้อเพลิงพื้นฐานเท่านั้น    
       ทั้งนี้ ระบบดาวเทียมนำร่องโกลนาสส์เริ่มวิจัยมาตั้งแต่สมัยสหภาพโซเวียต ปี 1976 แต่ก็ถูกระงับไป และมาเริ่มต้นใหม่ในสมัยประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน     
       ผู้นำสูงสุดโดยพฤตินัยของรัสเซียคนนี้เคยประกาศไว้ว่า จะติดตั้งระบบอ่านค่าโกลนาสส์ในรถยนต์ทุกคัน ที่ผลิตในรัสเซียภายในปี 2012 และระบุว่าระบบนี้เป็นตัวอย่างของวิธี ที่จะทำให้รัสเซียกลับมาเข้มแข็งทางเทคโนโลยีเหมือนในสมัยสหภาพโซเวียต     
       รัสเซียปฏิเสธที่จะใช้ระบบกำหนดพิกัดด้วยดาวเทียม หรือจีพีเอส ที่พัฒนาในสหรัฐฯ ด้วยเกรงว่ากองทัพรัสเซียอาจไม่สามารถเข้าถึงระบบนี้ได้ ในเวลาสงคราม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น