วันจันทร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ความหวังพ่อแม่

มารดาบิดาหวังฐานะ 5 อย่าง จึงปรารถณามีบุตร คือ

1. บุตรที่เราเลี้ยงมาแล้ว จักเลี้ยงเราตอบ
2. จักทำกิจธุระของเรา
3. จักดำรงค์สกุลของเรา
4. จักรับทรัพย์มรดกของเรา
5. เมื่อเราล่วงลับไปแล้ว จักทำบุญอุทิศให้เรา

                 เพราะฉะนั้น บุตรผู้เป็นคนดี ผู้สงบ มีความกตัญญูกตเวที เมื่อระลึกได้ถึงบุรพคุณของมารดาบิดาแล้ว จงเลี้ยงดูมารดาบิดา ทำกิจของท่าน เชื่อฟังโอวาท เลี้ยงสนองพระคุณอย่างที่บุพการี เคยทำมา ไม่ทำให้สกุลให้เสื่อมเสีย บุตรผู้มีศรัทธา สมบูรณ์ด้วยศีล
ย่อมเป็นที่สรรเสริญของคนทั่วไป ล่วงลับไปแล้วย่อมได้สุคติ.
เลี้ยงทั้งกายและใจ

                 เป็นความเข้าใจผิดอย่างมากของบุตรธิดาบางพวก ที่อ้างว่าตนได้เลี้ยงมารดาบิดาแล้วด้วยการมอบเงินให้ท่านใช้ และปัจจัย 4 อย่างสมบูรณ์ และแล้วไม่ต้องเอาอกเอาใจอะไรท่านอีก นั่นเป็นการเลี้ยงภายนอกเท่านั้น ยังมิได้หล่อเลี้ยงน้ำใจท่านเลย การเลี้ยงมารดาบิดาในทางที่ถูกนั้น เพราะฉะนั้น บุตรธิดา จึงควรตอบแทนท่านในทำนองเดียวกันกับที่ท่านเลี้ยงเรามา จึงจะเหมาะสมด้วยเหตุผล.


คติชีวิต……วศิน อินทสระ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น